Hotline và Quảng cáo: 091 368 1886

Những "kẻ thay đổi cuộc chơi" từ dự án khởi nghiệp góp mặt ở APEC Đà Nẵng 2017

09/11/2017 20:43 | Doanh nhân

Những

- Họ đều là những CEO trẻ tuổi, khi khởi nghiệp, nhiều người còn không tin dự án sẽ trụ được trong vài ngày. Tuy nhiên chỉ sau vài năm, những dự án khởi nghiệp đã phát triển thành doanh nghiệp tỷ đô và họ được ví như những "kẻ thay đổi cuộc chơi" - Game Changer.

 

Ofo - Người thay đổi diện mạo đường phố Trung Quốc

Được mệnh danh là "Uber xe đạp" ở Trung Quốc, Ofo là một trong số ít công ty khởi nghiệp mới hơn 2 năm tuổi nhưng được định giá tới 2 tỷ USD.

Ngày nay, trên đường phố và các vỉa hè Bắc Kinh tràn ngập những chiếc xe đạp màu vàng cam. Đây là kết quả của ý tưởng độc đáo trong cuộc chiến cạnh tranh lạ lùng và đầy màu sắc của thế giới công nghệ - Ofo.


CEO Ofo Dai Wei .


Tuy nhiên, xe đạp lại là mục tiêu dễ dàng của bọn trộm xe vì các loại khóa dành cho xe đạp thường kém an toàn. Câu hỏi đặt ra là điều gì lại có thể biến ngành dịch vụ tưởng chừng không tưởng này trở thành dự án lập nghiệp đáng giá hàng tỷ USD.

"Cậu sẽ chẳng trụ nổi quá 3 ngày", nhiều người đã nói như vậy với cử nhân trẻ Dai Wei khi anh bắt tay vào dự án khởi nghiệp với Ofo.

Dai Wei là một trong số những nạn nhân bị mất xe đạp. Từ đó, suy nghĩ về một hệ thống quản lý, điều phối được hình thành, Dai Wei cùng một vài người bạn bắt đầu xây dựng khu vực chuyên để xe đạp thay vì vứt bừa bãi như trước, ở mỗi trạm xe đạp như vậy đều được trang bị khóa dây để bảo vệ. Ngoài ra, những chiếc xe này còn được gắn thiết bị định vị vệ tinh (GPS) và đặt tại các bãi đỗ dọc vỉa hè trước ga tàu, bến xe bus, trường học, siêu thị... để khách hàng thuê bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu với chi phí hợp lý.

Từ đó, năm 2014, công ty Ofo chuyên cho chia sẻ xe đạp quản lý thông qua ứng dụng smartphone chính thức ra đời. Đến nay, hệ thống Ofo đạt được hơn 8 triệu chiếc xe đạp được người dùng chia sẻ tại 170 thành phố trên toàn thế giới bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Anh và Singapore với hơn 100 triệu người dùng và phục vụ hơn 3 tỷ lượt đi lại. Ở Thượng Hải hiện nay số lượng xe đạp đã lên đến 100.000 chiếc phục vụ nội thành.

Mới đây, Ofo đã gây được thêm số quỹ đầu tư khoảng 700 triệu USD từ Alibaba cùng với sự giúp đỡ của hai công ty taxi là Didi Chuxing và DST Global của Nga. Mục tiêu tiếp theo của Ofo trong năm 2017 là nhắm tới mở rộng dịch vụ ra 200 thành phố và 20 quốc gia và dã tâm đè bẹp Uber.

Airbnb - Kẻ "làm mưa làm gió" với dịch vụ chia sẻ phòng

Góp mặt tại APEC CEO Summit còn có đại diện của Airbnb, một tên tuổi làm mưa làm gió khác trong nền kinh tế chia sẻ. Airbnb không sở hữu khách sạn nào. Nhưng với dịch vụ chia sẻ khách sạn, doanh nghiệp này đang lấy đi nhiều khách hàng của ngành kinh doanh khách sạn truyền thống thông qua việc đáp ứng nhu cầu về phòng lưu trú của khách du lịch.


Nathan Blecharczyk, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc Chiến lược của Airbnb, sẽ tham gia đối thoại về chủ để Người tạo lập công việc mới tại APEC CEO Summit.


Năm 2008, bắt nguồn từ ý tưởng cho thuê một phần căn hộ để kiếm thêm thu nhập trang trải chi phí thuê trọ, nhân viên thiết kế Brian Chesky và người bạn cùng phòng Joe Gebbia đã hợp tác với kỹ sư máy tính Nathan Blecharczyk - người sẽ góp mặt tại APEC - phát triển startup Airbnb đặt trụ sở tại San Francisco (Mỹ).

Trào lưu tìm và cho thuê nơi ở thông qua ứng dụng Airbnb đang ngày càng phát triển trên khắp thế giới. Việc đăng ký cung cấp dịch vụ Airbnb khá nhanh chóng và dễ dàng. Airbnb thu phí 3% từ người cho thuê chỗ ở và 12% đối với khách thuê trọ cho mỗi giao dịch được thực hiện thành công qua trang web của công ty.

Mô hình của Airbnb là mô hình kinh doanh chia sẻ giống như Uber, nhờ đó mà Airbnb không tốn quá nhiều tiền đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Hiện tại, Airbnb đã có mặt tại trên 33.000 thành phố ở 200 quốc gia.

Mô hình này được khách du lịch nước ngoài yêu thích bởi dịch vụ này giúp du khách tiết kiệm tiền, cho phép họ trải nghiệm cuộc sống người bản địa. Đặc biệt, giá thuê phòng Airbnb được đánh giá rẻ hơn khách sạn thông thường và cũng đem lại nguồn thu nhập cho người dân địa phương tận dụng tài sản cố định có sẵn.

Theo ông Kenneth Atkinson - Chủ tịch Grant Thornton, có khoảng 6.500 cơ sở tham gia Airbnb ở Việt Nam tính đến tháng 6/2017. Với giá rẻ hơn, chất lượng tốt, nhiều người đã chọn phòng qua Airbnb thay vì khách sạn. Với giá trung bình mỗi phòng trên Airbnb khoảng 35 USD/đêm trở lên, dịch vụ chia sẻ phòng dường như đang lấn thị phần của khách sạn.

Theo tờ Wallstreet Journal, tính đến nay đã có hơn 80 triệu lượt khách sử dụng dịch vụ của Airbnb và số người đăng ký cho thuê chỗ ở trên Airbnb đã vượt con số 2 triệu. Đến năm 2017, Airbnb được định giá 31 tỷ USD và là một trong những thương hiệu nổi bật của trào lưu kinh tế chia sẻ.

Rappler - Kẻ thay đổi bộ mặt báo chí Philippines

Có một kiểu làm báo hiện đại trong một thế giới của sự hợp tác không giới hạn được kích hoạt bằng công nghệ mới và kết nối bởi các phương tiện truyền thông xã hội- đó là Rappler.

Tại Philippines, Rappler là cái tên được nhắc đến khi nói về truyền thông bên cạnh kênh truyền hình ABS-CBN, nhật báo The Inquirer, The Philippine Star...


Maria A. Ressa - CEO Rappler, góp mặt tại APEC CEO Summit.


Đầu tàu của Rappler chính là bà Maria A.Ressa, Tổng giám đốc điều hành kiêm Tổng biên tập. Maria A.Ressa có hơn 25 năm kinh nghiệm làm báo ở châu Á, vốn là cựu Trưởng văn phòng tại Manila của CNN và là Trưởng nhóm phóng sự điều tra về chủ nghĩa khủng bố ở Đông Nam Á. Maria từng là Trưởng ban Bộ phận tin tức và thời sự của kênh truyền hình ABS-CBN.

Trong bối cảnh nền báo chí Philippines diễn biến khá ảm đảm, năm 2012, Rappler ra đời chính là “cú hích” thay đổi bộ mặt báo chí nước này. Rappler tích cực sử dụng các công cụ mạng xã hội như Twitter, Facebook, Tumblr… để tương tác với độc giả.

Rappler là một từ được ghép thành bởi Rap (thảo luận) và Ripple (tạo ra sóng, để lan truyền đi). Công thức ở đây là 50% Rap + 50% Ripple = Rappler. Điểm đặc biệt của Rappler chính là cách làm báo dựa trên việc đánh giá và tập trung vào cảm xúc của độc giả.

Giao diện trang chủ Rappler.

Một điều làm nên sự khác biệt của Rappler chính là "bộ công cụ đo lường cảm xúc". Trong khi đa số báo chí chỉ đưa thông tin đơn thuần với những tin tức, sự kiện nhưng Rappler thì khác - họ cố gắng tìm ra vai trò của cảm xúc trong các tin tức. Họ trân trọng cảm xúc, tâm trạng, thị hiếu của độc giả.

Khi vào giao diện trang báo điện tử Rappler, độc giả sẽ nhìn thấy hai bộ công cụ độc đáo nhằm đo lường cảm xúc, nắm bắt tâm trạng của độc giả đó chính là Mood Meter (bộ đo tâm trạng) và Mood Navigator (bộ định hướng tâm trạng). Mỗi ngày, khi các độc giả đọc các bài viết, xem các sự kiện trên Rappler, họ có thể chọn nhấn vào nút tâm trạng nào mà họ cảm thấy như: hạnh phúc, đau buồn, giận dữ, không quan tâm, phấn khởi, sợ hãi, vui vẻ, làm phiền…

Rappler đã xây dựng các thể loại tùy chọn của Bộ đo tâm trạng theo sự tư vấn và hỗ trợ của một nhóm các nhà tâm lý học và xã hội học. Họ tiến hành crowdsourcing tâm trạng, cảm xúc của độc giả mỗi ngày để đo lường những phản ứng, những tác động của sự kiện và cảm xúc đối với độc giả.

CEO Rappler chia sẻ: “Ai trong chúng ta cũng đang muốn tìm hiểu và Rappler muốn tìm hiểu thế giới cùng với bạn. Có quá ít các công ty truyền thông thực sự đứng đúng chỗ mà người dân Philippines đang đi và sẽ đi…”.

Do vậy, Rappler được đánh giá là điểm hội tụ của ba vòng tròn lồng vào nhau: báo chí chuyên nghiệp, trí tuệ của đám đông và truyền thông đa phương tiện (công nghệ). "Chúng tôi cam kết sẽ truyền cảm hứng cho những cuộc hội thoại thông minh và làm cháy bùng lên mộtkhát vọng thay đổi”, Maria A.Ressa nói.

 

 

Theo Phương Anh
Báo Thời đại