Hotline và Quảng cáo: 091 368 1886

Chủ đầu tư Sông Đà Urban Tower 7 năm “quên" bàn giao quỹ bảo trì

11/09/2017 11:46 | Thị trường

Chủ đầu tư Sông Đà Urban Tower 7 năm “quên

- Những ngày qua, hàng trăm hộ gia đình sinh sống tại tòa nhà hỗn hợp Sông Đà Hà Đông đang rất bức xúc với chủ đầu tư (CĐT) là Công ty cổ phần đầu tư xây dụng và phát triển đô thị Sông Đà về việc chưa bàn giao kinh phí bảo trì và hồ sơ tòa nhà cho Ban quản Trị (BQT). Từ khi đi vào vận hành đến nay nhiều hạng mục, thiết bị của tòa nhà không được CĐT sửa chữa, bảo dưỡng theo quy định.

 

Chủ đầu tư “quên” bàn giao quỹ bảo trì

Mặc dù, đã hoạt động được 7 năm, nhưng cư dân sống tại tòa nhà Sông Đà Hà Đông từ năm 2010- 2016 vẫn chưa có BQT tòa nhà theo quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV, trước đó tòa nhà Sông Đà đượcgiao Công ty TNHH MTV Kinh doanh dịch vụ SDU là công ty con của công ty CPĐTXD và phát triển đô thị Sông Đà (gọi tắt là công ty Sông Đà) làm đơn vị quản lý vận hành tòa nhà.


UBND Quận Hà Đông có văn bản yêu cầu CĐT phải bàn giao kinh phí bảo trì và hồ sơ tòa nhà cho BQT

Theo Quyết định số 10974/QĐ-UBND ngày 15/11/2016 của quận Hà Đông về việc BQT tòa nhà được công nhận, nhưng từ đó đến nay chủ đầu tư không bàn giao con dấu các tài liệu pháp lý theo quy định.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã đề nghị chủ đầu tư bàn giao 2% quỹ bảo trì, hồ sơ tòa nhà vào ngày 30/8 và làm rõ diện tích chung, riêng cho BQT nhưng dường như phía CĐT vẫn chưa có hành động nào đối với cư dân và BQT toa nhà Sông Đà Hà Đông.

Theo ông Đỗ Thái Sảng Trưởng BQT tòa nhà cho biết: “Đã nhiều lần chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư bàn giao giấy tờ, hồ sơ pháp lý, quỹ bảo trì 2% nhưng họ không hợp tác, theo quy định của pháp luật là sau 7 ngày kể từ ngày BQT được thành lập, chủ đầu tư phải bàn giao hồ sơ chung cư, bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư cho BQT...”

Nguy hiểm luôn rình rập

Theo tìm hiểu thực tế của PV, hầu hết các hạng mục, cũng như các thiết bị kỹ thuật như hệ thống phòng chống cháy nổ, thang máy, báo động của tòa nhà đã hỏng, nhưng không có kinh phí để sửa.

Theo quy định của tòa nhà, từ tầng 1 đến tầng 8 là khu văn phòng cho thuê, từ tầng 9 đến tầng 30 là căn hộ của các cư dân, nhưng trên thực tế từ tầng 9 trở lên vẫn có công ty hoạt động, thậm chí có những căn hộ đã được chuyển từ mục đích nhà ở sang các dịch vụ kinh doanh khác.

“Có căn hộ penhouse trên tầng 30 có khi lên đến 30-40 người ở, mà chủ đầu tư vẫn hiển nhiên như không, việc có quá nhiều người ở trong 1 phòng là rất bức bí khó chịu, không những vậy mọi hoạt động của cư dân sống xung quanh sẽ bị ảnh hưởng, giờ cao điểm thang máy hoạt động hết công suất nhiều hôm đợi 10-20 phút tôi vẫn chưa được về nhà”- chị Nguyễn Hồng N cư dân sống tại tòa nhà bức xúc nói.

Được biết, tòa nhà có cầu thang bộ để khi xảy ra cháy nổ cư dân sẽ thoát hiểm theo lối đó, nhưng chủ đầu tư đã tự ý lắp đặt các hộp điện ngay cạnh cầu thang bộ, khi cháy nổ xảy ra sẽ rất nguy hiểm.

Hệ thống thang máy của tòa nhà từ khi đi vào hoạt động đều không được bảo trì, bảo dưỡng nên đã có trường hợp cư dân bị mắc kẹt trong thang máy rơi tự do. Nghiêm trọng hơn, hệ thống chuông báo động đều không hoạt động, nhưng khi cư dân yêu cầu chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì để sửa chữa thì không nhận được sự hợp tác nào từ chủ đầu tư.

>>> Dừng hoàn thiện Mường Thanh Khánh Hòa: Ông Thản chưa biết

>>> Đình chỉ thi công dự án Opal Garden của Tập đoàn Đất Xanh

Theo Bảo Quyên

Báo Thời đại